ทัศนคติและความพยายาม นำพาสู่ความสำเร็จ

ทุกคนมีโอกาสประสบความสำเร็จหากเพียรพยายาม แต่หลายครั้งถูกปิดกั้นด้วย “Fixed Mindset” หรือทัศนคติแบบยึดติด
จึงคิดว่าเกิดมามีความสามารถเพียงเท่านี้และไม่เห็นภาพความก้าวหน้า หากไม่เคยเห็นตัวอย่างความพยายาม การเติบโต และความสำเร็จ นักเรียนอาจรู้สึกปิดกั้นและไม่พัฒนาศักยภาพของตนเอง

“ครูมิ้นท์” - นลพรรณ นันทิวาวัฒน์ ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง
รุ่นที่ 9 ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ที่โรงเรียนโพรงมะเดื่อวิทยาคม จังหวัดนครปฐม คือหนึ่งในคนที่มีความเชื่อว่า “หากเรามีความเพียรพยายาม กล้าลองผิดลองถูกอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถพัฒนาตนเองได้” และครูมิ้นท์ตั้งใจว่า จะพัฒนานักเรียนเพื่อเป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆ ได้เห็นว่า “เราเอง ก็สามารถพัฒนาได้”

     ครูมิ้นท์ได้นำรายการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ (Storytelling) ในการแข่งขันศิลปะหัตถกรรม มาประชาสัมพันธ์กับนักเรียน เป็นการแข่งเล่านิทานที่มีความยาวประมาณ 3-4 หน้ากระดาษ เน้นการพูดภาษาอังกฤษให้คล่องแคล่วชัดเจนและสื่ออารมณ์ได้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง โดย “กันต์” – สิทธิชัย ทิมหอม นักเรียนมัธยมการศึกษาปีที่ 2 ได้ตั้งใจเข้ามาหาด้วยท่าทีกระตือรือร้น บอกกับครูมิ้นท์ว่า “ผมอยากแข่งครับครู ผมอยากได้เหรียญทอง” 

     ครูมิ้นท์เล่าว่า “น้องกันต์เดิมทีพื้นฐานยังไม่ค่อยดี แต่มีความพยายามมาก พยายามอ่านทีละคำจนผสมคำได้ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ  พร้อมกับมีความกล้าที่จะเสนอตนเองและมุ่งมั่นสู่เป้าหมาย โดยเห็นว่าตนเองจะมีอนาคตที่ดีได้ก็ต้องเริ่มจากการพัฒนาตัวเองในวันนี้ ครูก็เลยตั้งใจผลักดันเด็กคนนี้ให้สมกับที่เขามุ่งมั่นตั้งใจ” 

     “ช่วงแรก น้องกันต์มีความเกร็งไม่ค่อยกล้าพูด ยังจำคำไม่ค่อยได้ ในปีแรกผลการแข่งได้อันดับที่ 16 แต่น้องกันต์บอกว่าแข่งครั้งต่อไปจะเอาเหรียญทองมาให้ได้ และสัญญากับครูว่าจะมาซ้อมให้บ่อยขึ้นไปอีก” 

     ความพยายามทำให้กันต์พัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เริ่มพูดคล่องขึ้นและจำเนื้อหาเรื่องราวได้ ครูมิ้นท์จึงลองเพิ่มความท้าทายให้ว่า “ในความเป็นจริง เราต้องพูดต่อหน้าคนหลายคนนะ ดังนั้นเรามาพูดให้คนฟังเยอะขึ้นกัน” 

     จากที่ซ้อมพูดให้ครูมิ้นท์ฟังคนเดียว ก็เริ่มขยายวงให้เพื่อนๆ และครูคนอื่นมาร่วมฟังมากขึ้น จนกันต์เองก็มีความกล้ามากขึ้น สามารถแสดงออกและเข้าถึงบทบาทได้อย่างเป็นธรรมชาติ

     ในปีต่อมา กันต์สามารถคว้ารางวัลเหรียญทองกลับมา สร้างความภาคภูมิใจให้ตนเอง ครูมิ้นท์ เพื่อนๆ และคุณครูในโรงเรียนโพรงมะเดื่อวิทยาคมอย่างมาก

     “มีเพื่อนๆ หลายคนของน้องกันต์รู้สึกทึ่งและเข้ามาร่วมยินดี เด็กๆ ได้บทเรียนที่ชัดเจนว่า แม้พื้นฐานจะไม่ดี แต่หากพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถประสบความสำเร็จได้” ครูมิ้นท์เล่า

     กันต์ไม่ได้หยุดการพัฒนาตนเองอยู่เพียงเท่านั้น โดยบอกกับครูมิ้นท์ว่า “เดี๋ยว ม.ปลายผมจะไปแข่งอีกครับ อยากท้าทายตัวเองยิ่งขึ้นไปอีก” 

     กันต์ ได้แสดงให้เห็นถึง “Growth Mindset” หรือทัศนคติแบบเติบโตอย่างแท้จริง และเป็นตัวอย่างที่ช่วยบันดาลใจให้ทั้งนักเรียนและคุณครูในโรงเรียนมีความหวังในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในด้านต่างๆ มากขึ้น

     “การพัฒนาเด็กต้องทุ่มเทกายใจและเวลา แต่ด้วยหัวใจของความเป็นครูเรายินดีทำ เป็นความภาคภูมิใจที่เราได้ทำใบเบิกทางให้แก่นักเรียนคนอื่นๆ เห็นความสำคัญของการพยายามพัฒนาเพื่อเข้าถึงศักยภาพตนเอง  การมี Mindset ที่มองว่าเราพัฒนาได้และความเพียรพยายาม มันจะพาเราไปสู่ความสำเร็จเอง” ครูมิ้นท์กล่าว

     สานต่อแรงบันดาลใจของคุณและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเพื่อการศึกษาไทย ผ่านการเป็นครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงเหมือนครูมิ้นได้ ที่นี่ https://tft-fellowship.org 

     ติดตามข่าวสารของโครงการผู้นำการเปลี่ยนแปลง และร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย ที่ www.tft.vh-projects.com